Bất động sản Hà Nội, tâm điểm vẫn là khu vực phía Tây

16/10/2018
16/10/2018

Khu vực phía Tây là nơi tập trung nhiều dự án chung cư nhất Hà Nội hiện nay

Ghi nhận từ số liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường như Savills hay CBRE cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2018, dù có sự chững lại vì nhiều lý do, nhưng thị trường bất động sản Hà Nội vẫn cho thấy sự phát triển ổn định.

Cụ thể, tổng nguồn cung mới 9 tháng năm 2018 giảm 25 - 30% so với cùng kỳ 2017, nhưng mức thanh khoản bình quân chỉ giảm khá từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, có nhiều dự án mở bán liên tục từ đầu năm đạt được lượng thanh khoản ấn tượng tới 70 - 80%. Trong số đó, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội tiếp tục dẫn đầu vị thế so với khu vực phía Đông và Đông Bắc.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội, mặc dù liên tục có thông tin triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông tại khu vực phía Đông và Đông Bắc, nhưng do vẫn đang trong quá trình triển khai và mất vài năm nữa mới đồng bộ, nên trong con mắt của khách hàng và nhà đầu tư, khu Tây và Tây Nam vẫn được ưu tiên nhiều hơn trong thời điểm hiện tại và tương lai gần.

Các trục đường kết nối tuyến Nguyễn Trãi qua Lương Thế Vinh, đường Trung Văn tới Mễ Trì - Mỹ Đình, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La…, đảm bảo việc kết nối khu phía Tây và Tây Nam với khu vực trung tâm thuận tiện, dễ dàng, vẫn là điểm thu hút với người mua nhà.

"Xu hướng hiện nay của khách hàng là lựa chọn một chỗ ở tốt, thuận tiện cho việc đi lại và việc học hành của con cái. Với hạ tầng khá hoàn thiện, khu Tây và Tây Nam Hà Nội vẫn sẽ là điểm đến được nhiều người lựa chọn thay vì các khu vực khác như khu Nam và khu Đông vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dần về hạ tầng", bà An nhấn mạnh và cho biết thêm, sau khi đại siêu thị Aeon Mall Hà Đông khởi động (tháng 4/2018) và sắp tới là siêu dự án VinCity của Vingroup được triển khai, càng khiến cho thị trường bất động sản phía Tây và Tây Nam Hà Nội trở nên nóng hơn.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, bên cạnh hạ tầng phát triển, so với khu vực trung tâm hiện nay, khu vực phía Tây và Tây Nam vẫn là điểm đến tiềm năng đối với người mua, đặc biệt là người mua có nhu cầu ở thực nhờ vào mặt bằng giá ổn định, các sản phẩm được cơ cấu hợp lý, diện tích vừa phải, với chất lượng được đảm bảo, phù hợp với thị hiếu của các gia đình trẻ tuổi với tích lũy tài chính chưa nhiều. Các căn hộ có diện tích từ 55 - 95 m2, giá từ 18 - 24 triệu đồng/m2 với hoàn thiện nội thất cơ bản.

Một điểm đáng chú ý, rút kinh nghiệm so với các giai đoạn trước, các dự án mới ra hàng tại khu vực phía Tây và Tây Nam hiện nay khá chú trọng vào tiện ích hạ tầng nội khu, mặc dù mức giá vẫn thuộc phân khúc bình dân và trung cấp. Điều này giúp gia tăng mức độ cạnh tranh của dự án, nhất là trong bối cảnh sắp tới Vingroup sẽ chính thức triển khai Dự án VinCity Đại Mỗ. Với thương hiệu đã được khẳng định, cùng hệ sinh thái đa dạng, VinCity là đối thủ đáng gờm với các dự án cùng phân khúc.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, bà Nguyễn Thu Hằng, đại diện Công ty cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, chủ đầu tư Dự án Samsora Premier 105 Hà Đông cho rằng, thời gian tới sẽ có sự chuyển biến về cơ cấu khách hàng, trong đó thiên hướng sẽ tiếp tục giảm dần lượng khách đầu tư và tăng dần lượng khách mua nhà ở thực khi mặt bằng giá chung cư hiện tại ở quận Hà Đông nói riêng và khu vực phía Tây nói chung không còn hấp dẫn trong việc đầu tư ngắn hạn.

Vì thế, đây vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là cơ hội cho các chủ đầu tư dự án trong việc xây dựng một chiến lược sản phẩm, bán hàng phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của những người ở thực. Trong đó, những dự án được ưu tiên hàng đầu vẫn là những dự án đạt chất lượng cao, giá thành hợp lý, cùng các chương trình ưu đãi hỗ trợ lãi suất hợp lý cho người mua nhà.

Theo Tin nhanh Chứng khoán