Giá bất động sản công nghiệp tăng chóng mặt

27/07/2019
27/07/2019

Tại sự kiện báo cáo thị trường BĐS Tp.HCM mới đây, đại diện JLL Việt Nam chỉ ra: Hiện giá thuê đất khu công nghiệp tại Long An đứng thứ hai trong nhóm thủ phủ khu công nghiệp miền Nam, vượt qua ngưỡng 100 USD mỗi m2 cho chu kỳ thuê, xếp trên cả Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về mặt bằng giá thuê đất khu công nghiệp.

Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang đã khiến nhu cầu thuê đất khu công nghiệp cũng tăng lên. Giá đất trung bình trong quý 2/2019 bị đẩy lên mức 95 USD/m2 cho chu kì thuê, tăng 15.8% so với cùng kì năm ngoái. Đây được xem là mức tăng giá thuê cao đối với thị trường BĐS công nghiệp.

Xét ở các khu vực ven Tp.HCM thì Long An là khu vực ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê cao nhất quý 2/2019, vượt qua cả các thị trường truyền thông như Bình Dương và Đồng Nai. Hiện giá thuê tại Long An vượt qua ngưỡng 100 USD/ m2 cho chu kỳ thuê. Riêng Sài Gòn, với vị thế là hạt nhân của vùng Tp.HCM, vẫn có giá thuê khu công nghiệp dẫn đầu với mức 162 USD/m2  cho chu kỳ thuê.

Ngoài ra, giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại các khu công nghiệp phía Nam dao động quanh mức 3,5-5 USD/m2/tháng. Mức thuê này tăng nhẹ so với 2 quý trước đó. Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt của các khu công nghiệp và khu chế xuất tại miền Nam đạt mức cao với 81%. Tp.HCM, Bình Dương và Đồng Nai là những địa bàn hút khách nhất bất chấp giá thuê ngày càng leo thang.

Cũng trong quý 2/2019, khu vực miền Nam đạt tổng diện tích đất khu công nghiệp cho thuê lên đến 25.060 ha, cao gấp 2,5 lần so với miền Bắc. Do quỹ đất công nghiệp của các tỉnh phía Nam hiện đạt tỷ lệ lấp đầy cao, thị trường đầu tư này cũng có xu hướng bổ sung nguồn cung mới.

Theo dự báo của JLL, thời gian tới, nguồn cung mới của BĐS công nghiệp các tỉnh phía Nam sẽ đến từ các giai đoạn tiếp theo của các khu công nghiệp hiện hữu hoặc các khu công nghiệp mới đã được thiết lập để đưa ra thị trường nhằm tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.

Đại diện JLL Việt Nam nhấn mạnh, giá BĐS công nghiệp bị đội lên cao thời gian qua ở một số khu vực miền Nam phần lớn tác động từ yếu tố căng thẳng Mỹ - Trung. Với tình hình này, giá đất công nghiệp dự báo sẽ còn tiếp tục leo thanh trước xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.