HoREA tán thành quy định diện tích tối thiểu của “căn hộ nhỏ” không thấp hơn 25m2

09/03/2020
09/03/2020

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi bộ Xây dựng, UBND TP về việc tán thành quy định diện tích tối thiểu của “căn hộ nhỏ” không thấp hơn 25m2 và tỷ lệ căn hộ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

HoREA cho rằng, “căn hộ nhỏ” của bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có “giá bán nhỏ nhất” so với căn hộ khác trong dự án đó, tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng.


 HoREA nhận định việc xây dựng căn hộ nhỏ sẽ không dẫn đến tình trạng 'ổ chuột' trên cao
“Căn hộ cao cấp có đơn giá bán 45 triệu đồng/m2, nhưng với “căn hộ nhỏ” cao cấp, có diện tích 30m2 trong dự án này, thì giá bán chỉ là 1,35 tỷ đồng. Các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này. Căn hộ bình dân có đơn giá bán 25 triệu đồng/m2, nhưng với “căn hộ nhỏ” bình dân, cũng có diện tích 30m2 trong dự án này, thì giá bán chỉ là 750 triệu đồng, rất vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của nhiều người”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA phân tích.
Theo HoREA, về nguy cơ khi xây dựng căn hộ nhỏ sẽ trở thành ô chuột trên cao, Bộ Xây dựng đã lường trước các hệ quả này, nên đã quy định “căn hộ nhỏ” trong dự án chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu là 25m2 (tương tự như quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà ở xã hội 25m2) và quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.


Bên cạnh đó, dự án nhà ở thương mại phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, cảnh quan, môi trường và các tiện ích, dịch vụ.


Đối với TP Hồ Chí Minh, HoREA kiến nghị, để giảm tải cho khu vực trung tâm TP, đề nghị chấp thuận đầu tư xây dựng các dự án nhà ở chung cư cao tầng, có “căn hộ nhỏ” có diện tích tối thiểu 25m2, trong đó, tổng số các “căn hộ nhỏ” dưới 45m2 không được vượt quá 25% như quy định tại QCVN 04:2019/BXD Thông tư 21/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng, tại các quận ven, các huyện ngoại thành, nhất là xung q

uanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp của TP.
Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ ô chuột trên cao, HoREA đề xuất, việc thiết kế nhà chung cư và “căn hộ nhỏ” khoa học và hợp lý, giữ vai trò nền tảng để hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.


"Điển hình như Chung cư nhà ở xã hội Phú Hữu quận 9 của Công ty Nam Long; Chung cư nhà ở xã hội Jamona quận 7 của TTC Land; Chung cư nhà ở cho thuê 49 năm Twin Tower quận Bình Tân (căn hộ 19m2) của Công ty Lê Thành; Chung cư nhà ở xã hội cho công nhân thuê (căn hộ 20m2+10m2 gác lửng) của Becamex Bình Dương…", HoREA nêu ra các ví dụ.
Cuối cùng, HoREA nhấn mạnh, thấy các tòa nhà chung cư có căn hộ nhỏ dưới 45m2 như đã nêu trên đây đều cơ bản hội đủ các nhân tố quy hoạch, thiết kế căn hộ, quản lý vận hành và ý thức của người sử dụng nhà chung cư, nên đã không xảy ra tình trạng đáng quan ngại về tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.

 

Theo Kinh Tế & Đô Thị