Khách du lịch quốc tế toàn thế giới tăng 4% trong 6 tháng đầu năm 2019

04/10/2019
04/10/2019

Trước thềm Phiên họp lần thứ 23 của Đại hội đồng Tổ chức Du lịch thế giới, vào tháng 9/2019, Tổ chức Du lịch thế giới đã phát hành ấn phẩm Hàn thử biểu Du lịch thế giới số 3 với những thông tin về khách quốc tế (inbound) trong 6 tháng đầu năm 2019.


Khách quốc tế đến Hà Nội (ảnh: Thế Phi)


Theo đó, lượng khách quốc tế trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu là khu vực Trung Đông (tăng 8%), Châu Á Thái Bình Dương (tăng 6%). Lượng khách đến các khu vực Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ tăng nhẹ (tương ứng 4%, 3% và 2%).

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2019, các điểm đến trên toàn thế giới đã đón 671 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cao hơn gần 30 triệu so với cùng kỳ năm 2018 và vẫn giữ được đà tăng trưởng từ năm ngoái.

Các yếu tố tác động tích cực đến sự tăng trưởng lượng khách trên toàn cầu đó là nền kinh tế tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, giá vé máy bay cạnh tranh, gia tăng kết nối hàng không và chính sách thị thực ngày càng thuận tiện. Tuy nhiên, cũng có những yếu tố bất lợi đó là bất ổn kéo dài của tiến trình Brexit, sự gia tăng căng thẳng thương mại và thách thức địa chính trị đã ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Lượng khách quốc tế đến phân theo khu vực trong sáu tháng đầu năm 2019

Khu vực Châu Âu tăng 4%, trong đó có sự đóng góp của du lịch nội vùng (mặc dù lượng khách giữa các thị trường nguồn lớn ở châu Âu không đồng đều do bối cảnh các nền kinh tế suy yếu) và từ các thị trường ngoài khu vực như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng vịnh (GCC).

Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương tăng 6%, chủ yếu là từ thị trường Trung Quốc. Dẫn đầu là Nam Á và Đông Bắc Á (cả hai đều tăng 7%), tiếp theo là Đông Nam Á (+ 5%), và Châu Đại Dương (+1%).

Khu vực Châu Mỹ tăng 2%, trong đó vùng Caribe tăng 11% (chủ yếu là từ sự hồi phục của thị trường Mỹ), Bắc Mỹ tăng 2%, Trung Mỹ tăng 1%. Riêng Nam Mỹ có lượng khách đến giảm 5% do sự suy giảm của lượng khách outbound Argentina.

Khu vực Châu Phi chỉ tăng 3% do hạn chế về số liệu thống kê.

Trung Đông có sự tăng trưởng mạnh mẽ (+8%) do có sự gia tăng nguồn khách từ tháng Ramadan (tháng 5) và Eid Al-Fitr (tháng 6).

 

Theo Tổng cục Du lịch VN