Khơi thông dòng chảy giúp loại hình du lịch MICE bứt tốc

04/07/2022
04/07/2022

Các doanh nghiệp du lịch đề xuất thành lập câu lạc bộ du lịch MICE Hà Nội để nhanh chóng khơi thông “dòng chảy”, giúp loại hình MICE nói riêng, ngành kinh tế xanh của Thủ đô bứt tốc mạnh mẽ hậu Covid-19.

Du lịch MICE có doanh thu cao gấp 4-6 lần so với các loại hình du lịch khác

 

Là một trung tâm chính trị, hành chính, trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Hà Nội là một địa phương giàu lợi thế để khai thác và phát triển loại hình du lịch MICE.

Hà Nội có sân bay quốc tế Nội Bài, hạ tầng giao thông thuận lợi, nhiều khách sạn 5 sao và các trung tâm hội nghị.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch MICE chưa được địa phương khai thác xứng tầm. Theo CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt “Hà Nội tuy có nhiều khách sạn 5 sao nhưng số lượng phòng, công suất phòng họp còn hạn chế. Việc không có nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng nhu cầu tổ chức sự kiện với quy mô vài ngàn người. Đội ngũ nhân lực phục vụ MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu”.

ông Tuyên thẳng thắn nhận xét, so với các địa phương khác như Đà Nẵng, TP.HCM, thì Thủ đô lại có nhiều “điểm nghẽn” như: thiếu địa điểm, thiếu kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chưa liên kết được sản phẩm, chưa làm được trương trình để các nhà tổ chức tour biết đến… Nên thực tế, dù lượng du khách đến Hà Nội nhiều, nhưng lưu trú ít và ngắn ngày.

Do đó, ông Đạt cho rằng địa phương cần thành lập Câu lạc bộ du lịch MICE Hà Nội, xây dựng chiến lược, chính sách đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp làm du lịch MICE. Bởi du lịch MICE phát triển đồng nghĩa với việc công tác xúc tiến đầu tư và thương mại đến Hà Nội cũng sẽ phát triển vượt trội, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế của Hà Nội.

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long cho rằng, Hà Nội cần có chủ trương để sớm tạo điều kiện phát triển các khu du lịch gắn với văn hóa Thủ đô, đồng thời phục vụ hoạt động theo xu hướng du lịch MICE, xây dựng các dự án mô hình du lịch MICE tại các huyện Chương Mỹ, Sóc Sơn…

Bên cạnh đó, địa phương không ngừng khai thác, tìm hướng phát triển mới để phát triển du lịch MICE hiệu quả trong thời kỳ mới như làm việc đa năng, làm việc kết hợp tại nhà - công ty, làm việc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, ông Vũ Văn Tuyên nhận định.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4-6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, vì tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi.

Để “chắp cánh” cho du lịch MICE Thủ đô, PGS-TS. Dương Văn Sáu, Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch (Trường đại học Văn hóa) cho rằng, Hà Nội cần có sự kết nối giữa nhà quản lý với các doanh nhân, doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức sự kiện, diễn đàn… Cùng với đó, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội để thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

Theo Báo Đầu Tư