Scatec Solar (Na Uy) muốn đầu tư vào điện mặt trời tại Việt Nam

19/08/2019
19/08/2019

Việt Nam có nhu cầu rất lớn về năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo và hiện đang có trên 300 dự án đầu tư về điện gió, điện mặt trời đang chờ phê duyệt.



Ảnh minh họa: Dự án điện mặt trời nổi trên hồ Đa MiẢnh minh họa: Dự án điện mặt trời nổi trên hồ Đa Mi

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới đây đã có buổi tiếp ông Raymond Carlsen, Tổng Giám đốc Công ty Scatec Solar (Na Uy).

Công ty Scatec Solar đang có chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời nổi Trị An có quy mô công suất 1.000 MW. Nhà máy dự kiến được xây dựng tại xã La Ngà và xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Tổng Giám đốc Raymond Carlsen cho biết, Công ty có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các quốc gia trong các dự án về năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển, đây là lợi thế khi Công ty có chủ trương đầu tư ở Việt Nam. Với dự án này, Công ty sẽ phát triển hệ thống sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời nổi, đây là sản phẩm công nghệ phục vụ xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, Công ty đang xúc tiến, kết nối với các trường đại học tại Việt Nam để đưa sinh viên thực tập, học tập về công nghệ tại nhà máy.

Đánh giá cao ý định hợp tác của Scatec Solar tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và thúc đẩy sử dụng có hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo trong nước, cải thiện cơ cấu nguồn điện, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Việt Nam có nhu cầu rất lớn về năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo để phát triển kinh tế, bảo đảm tiêu dùng. Theo tính toán, đến năm 2025 dự kiến cần 90.000 kW; đến năm 2030 khoảng 130.000 kW. Trong khi đó, nguồn điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là nhiệt điện và thủy điện. Nguồn thuỷ điện hiện chiếm khoảng 40% và không có khả năng phát triển thêm. Các nguồn nhiệt điện cũng khó phát triển do phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt. Do đó, các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời... sẽ giúp đảm bảo đáp ứng đủ điện cho phát triển và tiêu dùng.

Theo Phó Thủ tướng, hiện Việt Nam đang có trên 300 dự án đầu tư về điện gió, điện mặt trời đang chờ phê duyệt, chính vì vậy vấn đề đặt ra là lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển, đảm bảo cơ cấu sản xuất điện hợp lý, đáp ứng nhu cầu nguồn điện cũng như vấn đề phụ tải...

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng mong muốn Scatec Solar hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển các dự án một cách hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo; đồng thời đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghệ cho ngành năng lượng điện tái tạo, gắn với giáo dục, đào tạo.

Theo Báo Đầu tư