‘Vua' mía đường ‘rót’ hơn 6.700 tỉ đồng vào điện gió ở Tiền Giang

18/01/2021
18/01/2021

Dự án nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 và 2 có tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 6.700 tỉ đồng đã được UBND tỉnh Tiền Giang trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty cổ phần năng lượng điện gió Tiền Giang thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group)- đơn vị được biết đến là "vua" ngành mía đường Việt Nam.


Bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực TTC Group nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng. Ảnh: Trung Chánh


Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 có quy mô công suất là 100 MW với diện tích sử dụng đất là 22 héc ta. Trong đó, đất mặt nước trên biển thuộc xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông là 14,5 héc ta; diện tích móng cột đường dây 110 Kv là 4,5 héc ta thuộc huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây và thị xã Gò Công; diện tích nhà quản lý vận hành và trạm biến áp 35/110 Kv là 3 héc ta tại ấp Bà Canh, xã Tân Thành, huyện Tân Phú Đông.

Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 có tổng vốn đầu tư là 4.464,54 tỉ đồng, trong đó, vốn tự có góp bằng tiền mặt là 1.339,36 tỉ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư và vốn vay ngân hàng là 3.125,28 tỉ đồng, chiếm 70% vốn đầu tư của dự án.

Trong khi đó, dự án nhà máy diện gió Tân Phú Đông 2, có quy mô công suất là 50 MW, với diện tích sử dụng đất là 10,25 héc ta. Trong đó, móng tháp gió trên biển là 1,25 héc ta; cầu dẫn, cáp ngầm trên biển là 9 héc ta.

Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 2 có tổng vốn đầu tư là 2.241,9 tỉ đồng, trong đó, vốn tự có góp bằng tiền mặt là 672,57 tỉ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư và vốn vay ngân hàng là 1.569,33 tỉ đồng, chiếm 70% tổng vốn đầu tư.

Cả hai dự án điện gió Tân Phú Đông 1 và 2 dự kiến được khởi công trong tháng 1-2021 và hoàn thành đưa vào hoạt động từ tháng 10-2021. Khi hoàn thành, hai nhà máy điện gió này sẽ đóng góp vào lưới điện khoảng hơn 461 triệu Kwh/năm, trong đó, nhà máy Tân Phú Đông 1 cung cấp 307,6 triệu Kwh/năm và còn lại là của nhà máy điện gió Tân Phú Đông 2.

Hai dự án nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 và 2 có thời gian hoạt động là 50 năm, kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư diễn ra vào chiều nay, 18-1, ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh, đây là dự án đầu tiên được địa phương trao quyết định đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

“Đây sẽ là dự án nền tảng để phát triển kinh tế của địa phương và cũng là nền tảng để thu hút các dự án đầu tư tiếp theo”, ông Dũng nhấn mạnh và cho rằng, dự án điện gió Tân Phú Đông 1 và 2 cùng với các dự án khác của quốc gia sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cả nước, tạo lợi thế cho phát triển công nghiệp về lâu dài của địa phương.


Đại diện Công ty cổ phần năng lượng điện gió Tiền Giang ký biên bản ghi nhớ thực hiện dự án với Công ty cổ phần xây dựng Coteccons. Ảnh: Trung Chánh



Trong khi đó, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch TTC Group cho biết, về năng lượng, đây là lĩnh vực mà đơn vị này đã có nhu cầu đầu tư từ cách đây 6 năm. “Chúng tôi có làm việc với các định chế tài chính và có đặt vấn đề phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam”, ông Thành cho biết và nói rằng, đây là hướng đi phù hợp vì thế giới cũng đang chuyển từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng sạch như: điện gió, mặt trời- vốn là những loại hình năng lượng có điều kiện phát triển rất tốt ở Việt Nam.

Ngoài dự án điện gió nêu trên, ông Thành cho biết, TTC Group cũng muốn tìm hiểu đầu tư ở Tiền Giang vào những dự án là lĩnh vực thuộc danh mục đầu tư của đơn vị này như: công nghiệp, du lịch, “thậm chí chúng tôi sẽ đầu tư đường dây truyền tải điện”, ông nói.

Theo ông Thành, trong chiến lược phát triển, mục tiêu được đặt ra của đơn vị này là đến năm 2025 sẽ đầu tư đạt 2.000 MW điện.

Tại buỗi lễ, Công ty cổ phần năng lượng điện gió Tiền Giang cũng đã ký biên bản ghi nhớ về việc thực hiện dự án nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 và 2 với Công ty cổ phần xây dựng Coteccons.

 

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn