Cơ hội để người trồng mía chia sẻ kinh nghiệm

25/07/2022
25/07/2022

Hội thi “Nhà nông đua tài” lần thứ II do Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTC Gia Lai) tổ chức ngày 20-7 là cơ hội để người trồng mía khu vực Đông Nam tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ mía. 

Với chủ đề “Khách hàng trồng mía hiện đại”, Hội thi có sự tham gia của 4 đội thi với 250 nông dân trồng mía tại các huyện: Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Chư Sê và thị xã Ayun Pa. 4 đội: Organic, Đoàn kết, Phát triển bền vững và Hoa đá cùng nhau trải qua các phần thi: Chào hỏi, Nhà nông hùng biện, Nhà nông chung sức và Nhà nông hiểu biết. Với hình thức sân khấu hóa qua các tiểu phẩm, các đội đã truyền tải nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, bón phân, tưới tiết kiệm nước và cơ giới hóa để cây mía phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Đinh Thị Hảo (thôn 4, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) cho biết: “Nhà tôi trồng gần 20 ha mía. Từ khi Nhà máy Đường Ayun Pa đi vào hoạt động, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, song mía vẫn là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình. Hội thi “Nhà nông đua tài” diễn ra sau vụ ép kết thúc là dịp để chúng tôi cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Hiện năng suất bình quân của mía tơ và mía gốc của gia đình tôi đạt khoảng 75 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình lãi khoảng 600 triệu đồng/vụ”. Còn ông Đinh Văn Tạ (làng Kte, xã Hbông, huyện Chư Sê) thì chia sẻ: “Sau hội thi, tôi có thêm kinh nghiệm để phát triển cây mía bền vững trên vùng đất Hbông. Trong điều kiện biến đổi khí hậu, sâu bệnh gây hại nên người trồng mía cần áp dụng các biện pháp canh tác mới theo hướng hữu cơ”.

Bà Vũ Thị Lan-Giám đốc Công ty TTC Gia Lai tặng quà cho nông dân trồng mía đạt năng suất cao.
Ảnh: Nguyễn Diệp

 

Tham gia hội thi, ông Hà Văn Phước (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng TTC Gia Lai phát triển cây mía theo hướng bền vững. “Từ khi TTC Gia Lai đầu tư phát triển vùng nguyên liệu tại huyện Krông Pa, cây mía phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân có nguồn thu nhập khá. Gia đình tôi đang trồng hơn 6 ha, năng suất bình quân đạt khoảng 100 tấn/ha, năm đầu tiên thu nhập 30 triệu đồng/ha, còn năm 2-3 lợi nhuận sẽ tăng cao hơn rất nhiều”-ông Phước thông tin.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích cùng nhiều phần quà có ý nghĩa động viên người trồng mía khu vực Đông Nam tỉnh.

Theo ông Võ Ngọc Châu-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa: Toàn huyện có hơn 1.000 ha mía. Những năm gần đây, TTC Gia Lai đã có nhiều chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sản xuất theo chuỗi giá trị mang lại sự phát triển ổn định cho cây mía. Năng suất mía bình quân đạt từ 90 tấn/ha trở lên. So với cây mì, lúa thì thu nhập từ cây mía cao hơn rất nhiều.

Trao đổi với P.V, bà Vũ Thị Lan-Giám đốc TTC Gia Lai, Trưởng ban giám khảo hội thi-phấn khởi nói: Vụ ép 2021-2022 của TTC Gia Lai kết thúc vào giữa tháng 4-2022 với sản lượng mía ép đạt gần 600.000 tấn. Để phục vụ cho vụ ép 2022-2023, Công ty có nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ cùng giá thu mua ổn định nên vùng nguyên liệu đã phát triển khoảng 11.500 ha, đảm bảo công suất ép của nhà máy trong những năm tới. “Chúng tôi tổ chức hội thi với mong muốn tạo thêm cơ hội để người trồng mía có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đạt năng suất cao, chất lượng tốt”- bà Lan nhấn mạnh.

 

Theo Báo Trồng Trọt