Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam dự báo tiếp tục giảm

22/06/2018
22/06/2018

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam không đổi nhưng dự báo giảm vì nguồn cung từ vụ Xuân – Hè, trong khi đó giá gạo Thái Lan xuống thấp nhất kể từ đầu năm nay.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm sâu?

Tuần này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi so với một tuần trước đó, dao động trong khoảng 450 – 455 USD/tấn.

“Thị trường khá yên ắng và gần đây không có hợp đồng mới nào được ký kết vì giá gạo Việt Nam không thể cạnh tranh được với gạo Thái Lan. Tôi nghĩ giá gạo sẽ chịu áp lực giảm trong những tuần tới vì nguồn cung gạo từ vụ thu hoạch lúa Xuân Hè đang về kho dần,” một thương lái tại TP.HCM cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam dự báo tiếp tục giảm. Ảnh minh họa

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2018

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống 390 – 400 USD/tấn trong tuần này và cũng là mức giá thấp nhất kể từ ngày 4/1. Giá gạo giảm vì nhiều yếu tố như dự trữ tại các kho thương mại còn rất lớn, các nhà máy xay xát ngừng giao dịch, đồng baht giảm so với USD và hoạt động logistics bị chậm trễ trong mùa mưa, giới thương lái tại Bangkok cho biết.

Giá gạo của Thái Lan có thể sẽ giảm sâu hơn vì vụ thu hoạch mới sắp tới, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 7 và kéo dài tới tháng 8, giới thương lái cho biết. “Nhu cầu vẫn yếu ớt vì mọi người đang đợi giá gạo giảm thêm,” theo một thương lái.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan cho hay những hợp đồng xuất khẩu được ký kết từ đầu năm đến nay vẫn đủ để giúp nước này giải phóng lượng gạo dự trữ hiện tại và ổn định giá cho tới tận tháng 8.

Bộ kỳ vọng sẽ bán được 100.000 tấn gạo theo hợp đồng liên chính phủ với Trung Quốc trong thời gian tới. Các doanh nghiệp tư nhân cũng hứa hẹn sẽ tìm thêm được hợp đồng với các bạn hàng lớn như Indonesia, Bangladesh và một số nước châu Phi khác.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm vì nhu cầu yếu ớt

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm 4 USD xuống 394 – 398 USD/tấn, chủ yếu vì nhu cầu từ các bạn hàng châu Phi không có nhiều. Nhu cầu từ Bangladesh cũng gần như ngưng trệ sau khi chính phủ nước này áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu để hỗ trợ nông dân trong nước.

 

 

 

Theo VietnamBiz