Người trồng dừa giỏi nhất Việt Nam

09/08/2018
09/08/2018

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, giá dừa xuống thấp, nhiều nông dân tỉnh Bến Tre phải chặt bỏ dừa để trồng cây trái khác. Tuy nhiên, có một lão nông nhất quyết giữ lại vườn dừa của mình và tìm ra một hướng sản xuất mới. Sau nhiều năm gắn bó với cây dừa, ông đã được Hiệp hội Dừa Châu Á - Thái Bình Dương tặng danh hiệu “Người trồng dừa giỏi nhất Việt Nam” và giải thưởng “Cây của sự sống”. Giải thưởng như sự ghi công người hơn nửa đời gắn bó với cây dừa. Biệt danh “Vua dừa Bến Tre” cũng xuất phát từ đây.

 80 năm tuổi đời, cũng là từng ấy năm ông Đỗ Thành Thưởng gắn bó với loại cây được mệnh danh là “biểu tượng của Bến Tre” này.

Vào những năm 1993, người trồng dừa ở Bến Tre từng một phen điêu đứng khi giá dừa xuống quá thấp, lại bị sâu bọ đục phá nhiều mà không có giải pháp ngăn chặn. Nhiều nhà vườn đã quyết định chặt bỏ loại cây này để chuyển sang trồng các loại cây ăn quả khác.

Nhưng nông dân Đỗ Thành Thưởng vẫn quyết tâm giữ lại vườn dừa của mình và tiên phong tìm tòi các giống dừa mới.

Hiện tại, ông sở hữu tổng cộng 20 giống dừa mà nhiều nơi không có được.

Ông ĐỖ THÀNH THƯỞNG

Xã Long Hưng, Giồng Trôm, Bến Tre

Giống thì gồm có các giống dừa nội của quê mình, rồi nó lai qua các giống dừa ngoại như dừa Xiêm dứa, rồi dừa Sri Lanka và dừa lai PD111, PD121 cũng không phải dừa của mình- giống dừa này sai trái lắm.

Không chỉ sở hữu hàng chục giống dừa quý, lão nông Đỗ Thành Thưởng còn tự mày mò để dừa cho ra nhiều trái. Bình quân, mỗi cây dừa ông trồng cho kỷ lục 240 trái/năm.

Với thành tích này, ông Thưởng đã được Hiệp hội Dừa Châu Á - Thái Bình Dương tặng danh hiệu “Người trồng dừa giỏi nhất Việt Nam” vào năm 1999, và giải thưởng “Cây của sự sống” vào năm 2004. Biệt danh “Vua dừa Bến Tre” cũng xuất phát từ đây.

Ông ĐỖ THÀNH THƯỞNG

Xã Long Hưng, Giồng Trôm, Bến Tre

Nói lý do sưu tầm các giống dừa..

Trong câu chuyện về cây dừa Bến Tre, lúc nào ông Thưởng cũng hy vọng về sự phát triển bền vững, hình ảnh cây dừa sẽ được vươn xa không chỉ trong nước mà ra cả quốc tế.

Mới đây, một đơn vị du lịch đã tìm đến ông Thưởng để bàn về hướng phát triển du lịch dưới rặng dừa xanh.

Theo Nông Nghiệp