TTC Sugar lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu 2020 do Forbes Việt Nam bầu chọn

19/12/2020
19/12/2020

TTC Sugar vừa được vinh danh là một trong 50 thương hiệu Việt Nam dẫn đầu 2020 theo danh sách được công bố lần thứ 5 của tạp chí Forbes Việt Nam.

Đây là sự kiện đánh dấu lần thứ hai liên tiếp TTC Sugar gặt hái thành công trong nỗ lực tối ưu hóa giá trị cây mía, cung cấp giải pháp Nông nghiệp toàn diện và bền vững hàng đầu Đông Dương.

Chuyển mình để hội nhập quốc tế

Theo tạp chí Forbes Việt Nam, giá trị thương hiệu của TTC Sugar trong hai năm 2019 và 2020 được định giá lần lượt là 20,5 triệu USD và 22,4 triệu USD.

Để đo lường vai trò thương hiệu trong hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ) để tính toán, đồng thời việc thu thập số liệu được dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Kết quả, những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Trong giai đoạn nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, giá trị thương hiệu của TTC Sugar vẫn vững vàng tăng trưởng hơn 10%.

Trước đó, TTC Sugar cũng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "100 công ty đại chúng lớn nhất" dựa trên bốn tiêu chí: Doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản và giá trị vốn hóa, theo phương pháp xếp hạng danh sách Global 2000 (2.000 công ty lớn nhất toàn cầu) của Forbes (Mỹ).

2020 là một năm không dễ dàng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TTC Sugar nói riêng.

Bên cạnh sự trì trệ về hệ thống logistics, cung cầu thị trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hiệp định thương mại ATIGA, EVFTA cũng bắt đầu có hiệu lực gây áp lực cạnh tranh không nhỏ tới thị trường trong nước, sự ồ ạt nhập khẩu đường giá rẻ cũng như nạn đường lậu đã từ lâu đe dọa sức khỏe của các nhà máy đường Việt Nam.

Tuy vậy, tính đến đầu tháng 12/2020, TTC Sugar vẫn duy trì được vị thế là công ty thuộc lĩnh vực nông nghiệp duy nhất có mặt trong rổ VN30, với 46% thị phần trong nước, cũng như trở thành đại diện Top 5 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất 2020

Niên độ 2019 - 2020, tổng doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 12.899 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì, nâng chỉ số CARG niên độ 2015 - 2016 đến 2019 - 2020 lên 34% đối với doanh thu thuần và 5% với lợi nhuận sau thuế.

Nhờ chuẩn bị sẵn các kịch bản để đối mặt với thách thức cũng như đón đầu cơ hội từ thị trường, lượng tiêu thụ đã tăng tưởng ở mức ấn tượng, đạt 1 triệu tấn đường, tăng 41% so với cùng kỳ.

Tại Việt Nam, thương hiệu Đường Biên Hòa tiếp tục được tin tưởng và ghi nhận, công ty đã vinh dự nhận giải "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020" do người tiêu dùng bình chọn vào tháng 6/2020.

Trước đó, tại Báo cáo thường niên Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện năm 2020, TTC Biên Hòa cũng vinh dự thuộc top 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất ở thành thị - 4 thành phố lớn (TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ).

TTC Sugar lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu 2020 do forbes việt nam bầu chọn - Ảnh 1.
TTC Sugar lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu 2020 do forbes việt nam bầu chọn. (Ảnh: TTC Sugar).


Bên cạnh những thành công đã đạt được trong nước, TTC Sugar cũng đẩy mạnh xuất khẩu và bước ra sân chơi quốc tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã thành công trong việc đưa sản phẩm mang thương hiệu TTC Sugar tới tay người tiêu dùng ở 24 quốc, gia bao gồm cả những thị trường khó tính như là Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Singapore,…

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sát nhập thành công GMC, phục vụ cho việc xuất nhập khẩu, nắm bắt thị trường quốc tế, chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào và mang lại nguồn ngoại tệ lớn để tái đầu tư, tối ưu hóa chi phí vận chuyển, kho bãi và logistics,…

Tập trung phát triển dựa trên nội lực cốt lõi

Với tầm nhìn là "Nhà cung cấp giải pháp sản phẩm Nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu Đông Dương", TTC Sugar đang tập trung chuyển đổi mô hình canh tác nông nghiệp truyền thống sang canh tác theo hướng hữu cơ, cung cấp các giải pháp nông nghiệp chuyên sâu phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững.

Niên độ 2020 - 2021 được kỳ vọng là tiền đề cho sự phát triển bứt phá, mở đầu cho giai đoạn 5 năm 2021-2025 của TTC Sugar. Trong niên độ này, công ty đang tập trung phát triển dựa trên nội lực cốt lõi nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược.

Đối với hoạt động nông nghiệp, TTC Sugar ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, phát triển diện tích vùng nguyên liệu organic.

Đối với hoạt động R&D, TTC Sugar sẽ tập trung vào các sản phẩm là giải pháp năng lượng thay vì tập trung nghiên cứu vào quy trình sản xuất và công nghệ như trước đây.

Các giải pháp sẽ bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng nhằm đem đến cho Khách hàng, Đối tác sự tiện lợi và tính kinh tế cao cho hoạt động sản xuất chế biến thực phẩm và đồ uống.

Đối với hoạt động kinh doanh, TTC Sugar sẽ chuyển mình trở thành nhà thương mại, xuất nhập khẩu quốc tế với thị trường xuất khẩu trọng tâm cho niên độ tới là Trung Quốc, qua đó mở rộng cơ cấu sản phẩm xuất khẩu sang thị trường triệu dân này với các sản phẩm thuộc phân khúc tiêu dùng, bán lẻ đầy tiềm năng bên cạnh dòng đường lỏng đã khai thác tốt trong niên độ vừa qua.

Đồng thời, công ty sẽ khai thác thị trường nội địa và tiếp tục tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới cho dòng sản phẩm Organic thương hiệu TTC Biên Hòa, tận dụng thế mạnh từ TTC Attapeu với các ưu đãi về thuế quan.

Đối với hệ thống phân phối, công ty tập trung tái cấu trúc hệ thống phân phối tiêu dùng theo hướng hợp tác khai thác sức mạnh hợp lực thông qua việc tìm kiếm và đánh giá các đối tác chiến lược phù hợp với triết lý và đặc thù sản phẩm của TTC Sugar, để cộng hưởng sức mạnh phân phối cũng như tối ưu hoá chi phí bán hàng cho đôi bên.

Đối với hoạt động cung ứng, TTC Sugar xây dựng quy trình quản lý chuyên sâu chuỗi cung ứng phù hợp với mô hình kinh doanh mới.

Cụ thể, Công ty đã lựa chọn TTC Biên Hòa - Đồng Nai là đơn vị triển khai các giải pháp thí điểm về kho bãi trong NĐ này cũng như áp dụng chương trình 3PL (Logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp) với một đơn vị cung cấp dịch vụ logistic có kinh nghiệm đồng bộ từ xuất nhập khẩu đến phân phối tiêu dùng, giải pháp này được kỳ vọng sẽ tiết giảm chi phí mất mát trong công tác kho vận ít nhất 5%.

Đối với hoạt động vận hành, TTC Sugar đẩy mạnh lộ trình số hóa chuyển đổi doanh nghiệp. Với mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, trong niên độ 2020 - 2021, TTC Biên Hòa sẽ nhanh chóng thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động, cải tiến quy trình và số hóa chuỗi hoạt động thông qua phần mềm ERP.

Cụ thể, tháng 8/2020 vừa qua, TTC Sugar, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG (KPMG) và Oracle Consulting Vietnam Co., Ltd đã chính thức ký kết hợp tác trong dự án tư vấn chuyển đổi và triển khai hệ thống Oracle Cloud ERP với mục tiêu tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả quản trị tài chính.

Oracle Cloud ERP sẽ được tích hợp với các hệ thống hiện tại của TTC Sugar để tạo thành một hệ thống chuỗi cung ứng kinh doanh tích hợp toàn diện với kỳ vọng trong 3 năm tới, TTC Sugar sẽ trở thành đơn vị đầu tàu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.

 

Theo Báo Vietnambiz