Thị trường chứng khoán: Chọn cổ phiếu "hot" cho quý II/2018

06/04/2018
06/04/2018

Những phiên điều chỉnh mạnh trên thị trường chứng khoán nếu có xảy ra trong quý II cũng không có gì bất ngờ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đi lên mạnh mẽ trong quý I. Nguồn: internet

Ngay khi vượt đỉnh kỷ lục ngày 22/3 thì ngay hôm sau, thị trường chứng khoán đã chứng kiến sự điều chỉnh mạnh khi nỗi lo về chiến tranh thương mại lan khắp toàn cầu. Dù vậy, những phiên điều chỉnh có thể là cơ hội tích lũy và tái cơ cấu danh mục của nhà đầu tư, theo đó những cổ phiếu nhiều tiềm năng vẫn có thể là điểm đến của dòng tiền.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đi lên mạnh mẽ trong quý I với chỉ số VN-Index vượt mức kỷ lục 1.170 điểm ngày 22/3. Tuy nhiên, tại vùng đỉnh này, thị trường đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh rủi ro chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể loang ra toàn cầu, căng thẳng địa chính trị trên Biển Đông cũng như những lo ngại về cuộc gặp sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên và khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào ngày 12/5 tới - sự kiện được xem là có thể gây thêm bất ổn lên tình hình chính trị tại Trung Đông vốn đã căng thẳng sau những mâu thuẫn của Iran và Arab Saudi gần đây.

Vì vậy, những phiên điều chỉnh mạnh nếu có xảy ra trong quý II cũng không có gì bất ngờ.

Ở mảng ngân hàng, VCB và MBB tiếp tục được đánh giá còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2018, kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận của 2 ngân hàng này cũng ở mức cao. Đây cũng là 2 ngân hàng có chi phí vốn đầu vào gần như thấp nhất hiện nay nhờ nguồn tiền gửi thanh toán lớn.

Vốn là một ngân hàng bán buôn nhưng chiến lược gần đây của VCB và MBB đã có sự chuyển dịch theo hướng đẩy mạnh mảng bán lẻ, do đó sẽ giúp biên lợi nhuận của 2 ngân hàng này tiếp tục mở rộng. Trong khi đó, nếu thoái vốn thành công tại EIB và MBB thì lợi nhuận của VCB còn có thể tăng mạnh bất ngờ, cùng với nguồn thu từ dịch vụ có thể tăng trưởng tích cực sau một loạt chính sách điều chỉnh phí dịch vụ. Đối với MBB, dù giá cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian qua nhưng nhiều công ty tiếp tục nâng định giá của ngân hàng này.

Ở lĩnh vực công nghệ, FPT vẫn là một trong những cổ phiếu đầu ngành, tuy nhiên mức tăng giá cổ phiếu thời gian qua cũng còn khá khiêm tốn. Dù kế hoạch doanh thu và lợi nhuận 2018 đặt ra giảm so với năm 2017, nhưng do ảnh hưởng của việc thoái vốn tại FPT Trading và FPT Retail nên không còn hợp nhất doanh thu của 2 công ty này vào kết quả 2018. Tuy nhiên việc thoái vốn này sẽ giúp Công ty có được nguồn tiền mặt để phát triển những dự án mới.

Gần đây FPT Retail cho biết sẽ đầu tư chuỗi bán lẻ dược phẩm và đề ra mục tiêu doanh thu ngành dược chiếm 40%. Hiện tại FPT là một trong những cổ phiếu có định giá thấp nhất trên thị trường so với những cổ phiếu cùng ngành trong khu vực.

Một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực công nghệ là Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) cũng có dấu hiệu phục hồi gần đây. Trong bối cảnh thị trường tăng mạnh từ năm 2017 đến nay, giá ITD ngược lại đã giảm một mạch từ mức 26.000đ/CP xuống dưới 10.000đ/CP, tuy nhiên những phiên giao dịch cuối tháng 3 bật mạnh trở lại với các phiên tăng trần, do đó cũng cần lưu ý theo dõi.

Ở mảng bất động sản, DXG, LD, SCR và CEO là những cái tên cần chú ý. Trong khi DXG và LDG đã tăng mạnh trong thời gian qua nhưng triển vọng tăng giá vẫn còn tích cực, đặc biệt với LDG và CEO thì giá có thể được hỗ trợ trong bối cảnh Phú Quốc lên đặc khu kinh tế, khiến thị trường bất động sản tại khu vực này nóng sốt gần đây, khi mà 2 doanh nghiệp này đều đang có những dự án hấp dẫn tại đây.

Đối với SCR, vừa qua đã nhận diện thương hiệu sang TTC Land và có kế hoạch phát triển thêm mảng bất động sản khu công nghiệp trong thời gian tới.

Một doanh nghiệp bất động sản cũng cần chú ý là TDC với nhiều dự án tại Bình Dương, trong khi giá đất tại khu vực này đang nóng lên từng ngày.

Giá cổ phiếu PVD, PVS và PVT có thể phục hồi trở lại sau giai đoạn điều chỉnh mạnh gần đây. Trong khi đó, những cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh thời gian qua như MWG, VNM hay HPG cũng đang được khuyến nghị tiếp tục mua vào từ các công ty chứng khoán, khi triển vọng tăng trưởng trong dài hạn là rất lớn.

Vì vậy, những phiên thị trường điều chỉnh mạnh có thể là cơ hội để gia tăng tích lũy cổ phiếu của những doanh nghiệp này.

 

 

 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn