Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đặng Hồng Anh: Khởi nghiệp với tinh thần chiến binh

29/03/2021
29/03/2021

TP - “Tuổi trẻ luôn gắn liền với sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và không ngừng học hỏi để các bạn thực sự biết mình là ai, mình đang ở đâu trong thế giới rộng lớn này… Tôi mong và hi vọng rằng, các bạn luôn có trong mình một tinh thần “chiến binh” để khởi nghiệp và tôi tin các bạn sẽ thành công”.

Đó là chia sẻ của anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (Doanh nhân Sao đỏ năm 2008) với Tiền Phong về tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, hướng đến khát vọng một Việt Nam thịnh vượng vào năm 2045.

Hướng đến những tập đoàn toàn cầu

Thưa anh, Ðại hội Ðảng lần thứ XIII của Ðảng vừa đặt mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao. Anh thấy mục tiêu ấy tạo cảm hứng thế nào cho giới trẻ, đặc biệt là doanh nhân trẻ?

Đại hội Đảng khóa XIII có điểm mới là vạch cột mốc quan trọng, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhâp cao trong tầm nhìn đến 2045. Đây là khát vọng của cả dân tộc, bắt nguồn từ niềm tin được xây dựng từ thế và lực của đất nước sau 35 năm đổi mới.

Chúng tôi cho rằng, để đất nước phát triển một cách cường thịnh, không thể thiếu những thế hệ doanh nhân có tầm, có tâm, có khát vọng vươn lên ở tầm khu vực và thế giới. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 cực kỳ quan trọng, nó tạo tiền đề cho Việt Nam có thể trở thành nước phát triển, hùng cường và thịnh vượng vào năm 2045.

Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc cụ thể hóa và thực hiện tốt những quan điểm, định hướng, nhiệm vụ của Đảng. Đây chính là động lực để doanh nhân trẻ phấn đấu 10-20 năm nữa, xuất hiện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn vươn lên, trở thành những tập đoàn toàn cầu, là trụ cột của nền kinh tế quốc gia.

Mục tiêu của doanh nhân trẻ chúng tôi không chỉ là lợi nhuận, mà còn phải sáng tạo giá trị cho xã hội, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước.

Giới trẻ nói chung, doanh nhân trẻ nói riêng sẽ có những hành động cụ thể nào để hiện thực hóa mục tiêu trên? Và theo anh, đâu là những tố chất cần có của giới doanh nhân hiện đại?

Cá nhân tôi cho rằng, để đạt được mục tiêu trên, giới trẻ, trong đó có doanh nhân trẻ đầu tiên cần phải có khát vọng và niềm tin vào chính mình, tin vào sự dẫn dắt, định hướng của Đảng.

Chúng ta phải nỗ lực không ngừng đổi mới tư duy, nhận thức, liên tục đổi mới sáng tạo trong quản trị và điều hành doanh nghiệp, cũng như sản xuất kinh doanh để tạo ra được nhiều sản phẩm, dịch vụ mang tính cạnh tranh cao, tiến tới xây dựng được nhiều thương hiệu vươn tầm khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, giới trẻ cũng cần phải nắm bắt và tận dụng thời cơ để đưa ra được những chiến lược cụ thể, mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp mình. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng các mục tiêu và bắt kịp với tốc độ thay đổi “chóng mặt” của cách mạng công nghiệp 4.0.

Với tôi, những tố chất cần có của doanh nhân hiện đại cần 4 “chữ T”: Trí, Tâm, Tầm và Tài. Trí là là trí tuệ, lý trí, sự quyết tâm. Tâm là tình yêu thương, sự chia sẻ, cách ứng xử với một trái tim trong sáng, luôn đặt lợi ích của tập thể, của dân tộc lên trên lợi ích của cá nhân. Tầm là tầm nhìn, nhận thức, học thức, dám nghĩ, dám làm. Tài là tài năng trong quản lý, sản xuất kinh doanh, trong việc đưa ra những quyết sách quan trọng có ý nghĩa sống còn đối với một doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng mong muốn, Việt Nam cần có hàng trăm, hàng ngàn và cả một thế hệ các doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh, những con “sếu đầu đàn” và chúng ta cần có cả “đàn chim Việt” bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu. Giới doanh nhân trẻ, đặc biệt là những doanh nhân trong CLB Sao Ðỏ làm gì để hình thành những con “sếu đầu đàn” đó?

Tôi cho rằng, phải lan tỏa tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam” đến thế hệ thanh niên và doanh nhân trẻ khởi nghiệp, để cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường. Và, việc đầu tiên là lan tỏa tinh thần đó đến chính các thế hệ con, cháu trong gia đình các doanh nhân Sao Đỏ, doanh nhân Việt Nam, dìu dắt thế hệ F2, F3 trở thành những thế hệ doanh nhân kế cận đầy trí tuệ, sáng tạo và bản lĩnh. Coi việc dìu dắt thế hệ trẻ kế cận trở thành những doanh nhân toàn cầu như một trách nhiệm xã hội của mình đối với cộng đồng.

Cùng đó, cộng đồng doanh nhân cần liên kết lại, để tạo ra những chuỗi cung ứng mang lại giá trị cạnh tranh tốt nhất cho các doanh nghiệp, kéo các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển. Các doanh nhân cùng nhau hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp theo hướng sản xuất, kinh doanh bài bản, gắn phát triển công nghệ với bảo vệ môi trường và tái tạo năng lượng…

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Doanh nhân Sao Đỏ sẽ là cầu nối giữa Doanh nhân Sao Đỏ, doanh nhân các thế hệ để tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp cho các bạn trẻ thuộc thế hệ F2 trong Hội và CLB. Từ đó, tạo ra một thế hệ doanh nhân trẻ kế cận đầy tài năng, trí tuệ, góp ích nhiều vào quá trình xây dựng, phát triển kinh tế.

Tinh thần “chiến binh” khởi nghiệp

Là người thuộc thế hệ F2, tiếp nối thế hệ ba mình là doanh nhân Ðặng Văn Thành, dù có nhiều lợi thế về việc kế nhiệm kinh doanh tại Tập đoàn của gia đình, tuy nhiên, gần đây anh vẫn tiếp tục tự mình khởi nghiệp, qua lĩnh vực y tế, văn hóa….với mảng liên quan đến cộng đồng. Vì sao anh muốn tự khởi nghiệp và anh muốn truyền tinh thần khởi nghiệp đó đến các bạn trẻ như thế nào?

Như đã nói, với mong muốn tạo ra những doanh nghiệp có tầm khu vực, đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế, yêu cầu của nhiều chủ doanh nghiệp khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng như ba tôi (doanh nhân Đặng Văn Thành -PV) về lớp kế cận rất nghiêm ngặt. Do vậy, thế hệ doanh nhân F2 như chúng tôi cũng có nhiều thách thức phải vượt qua.

Có thể thế hệ F2 không phải trải nhiều sóng gió thương trường lớn, nhưng chúng tôi phải nỗ lực, thậm chí đốt cháy giai đoạn để trưởng thành. Với cá nhân tôi, mong muốn không chỉ dừng lại ở việc tham gia ngày một sâu hơn vào hoạt động doanh nghiệp, của tập đoàn, mà chúng tôi còn phải sáng tạo giá trị cho xã hội, hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ cộng đồng thúc đẩy khởi nghiệp. Tôi coi đây là trách nhiệm, là công việc chính của mình.

Vì vậy, tôi vẫn tiếp tục tự mình khởi nghiệp qua lĩnh vực liên quan nhiều đến cộng đồng như y tế, văn hoá… Với tôi, việc xây dựng và phát triển việc chăm sóc sức khỏe như là việc tích đức và cái duyên, hay sứ mệnh đưa đẩy mình phải làm việc này tôi cũng không biết nữa. Nhưng với tôi bây giờ, cái gì làm vì cộng đồng, tốt cho xã hội thì tôi không ngại.

Tôi cho rằng, tuổi trẻ luôn gắn liền với sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và không ngừng học hỏi để các bạn thực sự biết mình là ai, mình đang ở đâu trong thế giới rộng lớn này.
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đặng Hồng Anh: Khởi nghiệp với tinh thần chiến binh ảnh 1 Doanh nhân Đặng Hồng Anh, thay mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn TTC tặng hệ thống máy xét nghiệm tự động Real-time PCR cho tỉnh Lâm Đồng
Tôi rất tâm đắc một câu nói của Vince Lombardi – Huấn luyện viên trưởng đội bóng bầu dục Green Bay Packer (Mỹ) từ 1959-1967: “Kẻ chiến thắng không bao giờ bỏ cuộc; kẻ bỏ cuộc không bao giờ chiến thắng”. Sự kiên trì và quyết tâm chính là chìa khóa cho mọi chiến thắng dù là trong khởi nghiệp hay trong lĩnh vực khác. Vì vậy, tôi mong và hi vọng rằng, các bạn trẻ cũng luôn có trong mình một tinh thần “chiến binh” như vậy để khởi nghiệp và tôi tin là các bạn sẽ thành công.

Anh có đề xuất, kiến nghị hay hiến kế gì với Chính phủ cũng như tổ chức Ðoàn, Hội về hỗ trợ thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp để phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ lớn mạnh?

Về phía Chính phủ, tôi cho rằng, cần đầu tư để có được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn thiện, mà ở đó, các cơ chế, chính sách cho khởi nghiệp phải được thông thoáng, tạo điều kiện để khuyến khích và thu hút người tài, tránh tình trạng “chảy máu chất xám”.

Tạo điều kiện thuận lợi để sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc vận hành các Quỹ đầu tư và khởi nghiệp. Đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho những khoản đầu tư của doanh nghiệp hay cá nhân vào khởi nghiệp. Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất sắc...

Với tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, tôi cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, thổi vào thanh niên và sinh viên khát vọng lập thân, lập nghiệp và ý chí làm giàu vì một Việt Nam ngày một phát triển và hội nhập.

Phát động nhiều chương trình, chiến dịch để khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm và trách nhiệm cộng đồng của thanh niên như hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Cùng đó, Đoàn, Hội cần tổ chức được nhiều hơn các hoạt động, chương trình phối hợp với Đoàn Thanh niên ở các trường, giúp nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên.

Cùng đó, cần nhân rộng mô hình các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên và học sinh để các em có thể thể hiện bản thân mình. Khuyến khích sự sáng tạo trong thanh niên và học sinh.

Xin cảm ơn anh!

 “Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc cụ thể hóa và thực hiện tốt những quan điểm, định hướng, nhiệm vụ của Đảng. Đây chính là động lực để doanh nhân trẻ phấn đấu 10-20 năm nữa, xuất hiện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn vươn lên, trở thành những tập đoàn toàn cầu, là trụ cột của nền kinh tế quốc gia” - Doanh nhân Đặng Hồng Anh


 

Theo Báo Tiền Phong