Theo tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu thị trường quí 1 và quí 2 của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, trong sáu tháng ...
Theo tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu thị trường quí 1 và quí 2 của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2015, lượng căn hộ được tiêu thụ tại thị trường TPHCM là hơn 16.500 căn. Nếu thông tin này chính xác thì đây là con số giao dịch thành công lớn nhất từ nhiều năm nay, sau đợt khủng hoảng kéo dài của thị trường bất động sản.
Báo cáo thị trường quí 2-2015 của CBRE Việt Nam cho rằng, hơn 10.000 căn hộ đã được bán tại thị trường TPHCM bao gồm cả những dự án mới và những dự án đã chào bán trước đó. Vào quí 1 năm nay, CBRE Việt Nam cho hay, tại thị trường TPHCM có 6.500 căn hộ được tiêu thụ.
Báo cáo nhận định lượng căn hộ được mở bán tại TPHCM trong quí 2-2015 cũng tăng mạnh với hơn 8.500 căn. Trong số này, phần lớn là các dự án mới mở thuộc phân khúc cao cấp như Estella Hights (giai đoạn 2 của dự án The Estella), tháp 2 của dự án The Sun Avenue, The Krista (giai đoạn 2 của ParcSpring), tháp Lotus của Vista Verde, Gateway Thảo Điền, khu căn hộ Sarimi của Sala Thủ Thiêm, các tòa Landmark 1,2,4,5 của Vinhomes Central Park…
Giá bán sơ cấp trên thị trường của những dự án cao cấp này đã tăng trung bình 3,2% so với quí 1-2015, theo CBRE Việt Nam.
Tại buổi công bố kết quả nghiên cứu quí 2-2015 vào sáng 30-6, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam, cho biết các dự án căn hộ cao cấp trên đạt được những kết quả bán hàng ấn tượng khi Gateway Thảo Điền đã bán hết 97% hàng trong đợt mở bán riêng, dự án Masteri Thảo Điền đã hết hàng, Estella Heights thì đã bán hơn 70% của giai đoạn 1…
Tuy nhiên, ngay tại buổi công bố này đã có ý kiến bày tỏ sự nghi ngại, phải chăng hiện tượng bán hết hàng chỉ trong một thời gian ngắn là “chiêu” của chủ đầu tư và các sàn giao dịch để rồi sau đó, giá bán được đẩy lên.
Theo khảo sát không đầy đủ của TBKTSG Online, dù các chủ đầu tư của các dự án cao cấp trên cho rằng đã “hết hàng” hoặc “hàng sắp hết” nhưng trên thực tế, lượng hàng đã bán này lại trôi nổi trên thị trường thứ cấp và được tăng giá bán 5-10% so với giá chủ đầu tư công bố.
Bà Dung cho rằng, tại nhiều dự án, chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã làm việc trước ngày mở bán vài tháng, thậm chí cả nửa năm như tìm kiếm khách hàng, nhận đặt mua. Do đó, ngày mở bán căn hộ dường như cũng là ngày họ tổng kết kết quả đó nên không bất ngờ khi họ bán hết hàng ngay trong những ngày này.
Song một người phụ trách sàn giao dịch bất động sản tại quận 2, TPHCM chia sẻ với TBKTSG Online rằng, hiện mỗi sàn giao dịch có quy mô 50-100 nhân viên, cộng tác viên; những sàn lớn có đến vài trăm nhân viên. Ngày mở bán đầu tiên, mỗi nhân viên chỉ cần "kéo" được 3-4 khách hàng là người thân, bạn bè của mình đến đặt chỗ với số tiền rất nhỏ so với giá trị căn hộ để gom hàng về tay mình; từ đó tìm khách hàng "sang lại" chỗ đã đặt kiếm lời. Như vậy, về cơ bản, số lượng căn hộ mở bán sẽ dễ dàng “hết veo” nhưng những nhân viên đang “ôm” hàng này sẽ phải bắt đầu tìm kiếm khách hàng để bán, tất nhiên, với giá bán cao hơn giá gốc để có lời.
Hiện tại, một số doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM đang chốt lại kết quả kinh doanh nửa năm đầu 2015. Công ty cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh chẳng hạn đã bán gần hết hai dự án Sky Center tại quận Tân Bình với gần 500 căn và Melody Residences ở Tân Phú với 700 căn. Trong khi đó, Tập đoàn Đất Xanh cũng bán hết 1.600 căn hộ tại sự án Sunview Town ở quận Thủ Đức. Riêng Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) trong quí này đã tung ra thị trường 1.600 căn hộ tại các dự án Jamona Apartment, Carillon 2, Carillon 3 và đã bán hết 1.100 căn.
Tuy nhiên, trong những con số đầy lạc quan trên có bao nhiêu phần trăm là bán được tới tay người tiêu dùng cuối, còn bao nhiêu vẫn đang trôi nổi trên thị trường thứ cấp dưới tên của các nhân viên môi giới hoặc các sàn giao dịch nhà đất thì chưa có số liệu nào phân tích được.
TBKTSG