Cất cánh du lịch xứ Dừa

Ngành Du lịch Bến Tre thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất

Ngành Du lịch Bến Tre thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, phát triển mạng lưới du lịch. Tận dụng tiềm năng, thế mạnh để tập trung khai thác có hiệu quả các loại hình du lịch đặc thù như du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích văn hóa - lịch sử và vui chơi giải trí.

Du lịch dã ngoại ở Bến Tre. Ảnh: Hữu Hiệp

Tiềm năng

Bến Tre cách TP. Hồ Chí Minh 86km, có bờ biển dài 65km với nhiều cồn cát, sông, rạch. Đặc điểm của tỉnh là có 3 vùng sinh thái rõ rệt: mặn, lợ, ngọt. Tỉnh được bao bọc bởi 4 nhánh sông Cửu Long và hệ thống kênh, rạch đan xen nên thời tiết ôn hòa, mát mẻ quanh năm, cây trái bốn mùa. Trong quá trình khai hoang mở đất, người Bến Tre sáng tạo ra những công trình văn hóa nghệ thuật, nay được công nhận 16 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, 25 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, có Di tích Đồng Khởi, Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre. Có những làn điệu dân ca Nam Bộ mang đậm nét sông nước như hát ru, hò trên sông, hò trên cạn, hát sắc bùa, hát bộ, cải lương rất phong phú. Bến Tre xứ Dừa còn là quê hương, nơi yên nghỉ của nhiều danh nhân nổi tiếng như Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản, Nguyễn Ngọc Thăng, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Định… Với tài nguyên du lịch hoang sơ tự nhiên và bề dày truyền thống văn hóa nên định hướng du lịch của tỉnh là tập trung phát triển du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan di tích văn hóa - lịch sử và du lịch vui chơi, giải trí.

Từ năm 1993, du lịch Bến Tre còn rất khiêm tốn, chỉ có 4 đơn vị làm du lịch nhưng đến nay, toàn tỉnh đã có tới 109 doanh nghiệp và 53 cơ sở kinh doanh du lịch. Trong đó, có 21 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, 67 doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú, 14 doanh nghiệp, 53 cơ sở kinh doanh điểm du lịch, 7 doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy. Từ 610 ngàn khách du lịch vào năm 2011, nay đã có khoảng 1 triệu khách, tổng thu từ 300 tỷ đồng năm 2011 nay lên 700 tỷ đồng.

Đầu tư các chương trình, dự án để thu hút du khách

Ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định việc đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút khách du lịch là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, từ năm 2011-2015 đến nay, tỉnh đã đầu tư 175 tỷ đồng để xây dựng Khu di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, di tích Võ Trường Toản, di tích Nguyễn Đình Chiểu, di tích Đình Bình Hòa, di tích Nhà cổ Huỳnh Phủ, nhà trưng bày truyền thống Đồng Khởi, Khu bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre. Đầu tư dự án cơ sở hạ tầng du lịch từ năm 2005 đến nay khoảng 113 tỷ đồng thực hiện các dự án: khu du lịch Cồn Phụng, Cái Mơn, Hưng Phong, các xã ven sông Tiền, cồn Bửng, dự án bảo tồn, tôn tạo Đường Hồ Chí Minh trên biển. Riêng cơ sở vật chất kinh doanh du lịch tổng vốn đầu tư đến nay trên 1.113 tỷ đồng, đã thu hút 27 dự án; đã hoàn thành 9 dự án. Tỉnh đã có tới 67 cơ sở lưu trú du lịch với 1.360 phòng.

Du khách nước ngoài đến du lịch xứ Dừa. Ảnh: Hữu Hiệp

Sản phẩm du lịch tuy chưa phát triển phong phú, đáp ứng nhu cầu khách du lịch nhưng cũng đã từng bước định hình rõ nét hơn. Nhiều năm qua, tỉnh đã đầu tư, nâng cấp các sản phẩm du lịch truyền thống sông nước miệt vườn, làng quê, tham quan di tích văn hóa - lịch sử, công trình kiến trúc nghệ thuật. Cụ thể như tham quan sông nước, vườn cây trái, hoa kiểng, cây giống, đò chèo, xe ngựa, xe đạp, mô-tô nước, tát mương bắt cá; tham quan cơ sở sản xuất, sản phẩm đặc sản, làng nghề truyền thống. Ngoài ra, còn đầu tư nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn sao. Toàn tỉnh hiện có 67 điểm du lịch phục vụ tham quan, trong đó có 15 điểm du lịch có trên 10 ngàn lượt khách mỗi năm. Đặc biệt, xây dựng 2 điểm du lịch đặc thù của tỉnh đó là Resort Forever Green làm điểm nhấn phát triển du lịch các xã ven sông Tiền, đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng kinh phí 384 tỷ đồng, đang tiếp tục triển khai thi công giai đoạn 2; dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre đang triển khai thi công, hiện đã giải ngân 32 tỷ đồng. Các tuyến du lịch cũng được khảo sát nghiên cứu mở rộng. Phát triển thêm các tuyến mới khu vực Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách; các tuyến liên tỉnh miền Trung, Tây Nguyên; các nước châu Á, Đông Nam Á.

Theo ông Lê Văn Luông - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh, 5 năm qua, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khá hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và du khách tiếp cận các vùng quy hoạch du lịch, khu, điểm du lịch. Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên góp phần rất lớn trong phát triển du lịch. Hoạt động thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch luôn được đổi mới ngày càng thu hút khách về Bến Tre. Chương trình kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực thực hiện có nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, lượng khách đến Bến Tre còn khá khiêm tốn, trên dưới 1 triệu khách mỗi năm, chỉ đạt mức trung bình so với các tỉnh trong khu vực.

Một số dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngành Du lịch triển khai thi công chậm so với tiến độ đề ra. Chưa có khu du lịch, điểm du lịch hấp dẫn để giữ chân du khách. Cơ chế, chính sách về thuế, đất đai, vốn vay trong đầu tư du lịch chưa được ưu đãi, chưa khuyến khích nhà đầu tư tham gia kinh doanh du lịch. Chưa có doanh nghiệp lớn đủ mạnh làm đầu tàu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển du lịch. Sản phẩm lưu niệm chưa phong phú về loại hình, mẫu mã. Nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trình độ còn hạn chế. Thông tin xúc tiến du lịch, tuyên truyền, quảng bá du lịch chưa được đầu tư đúng mức.

Định hướng phát triển trong thời gian tới

Đến năm 2020, Bến Tre phấn đấu đưa ngành Du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế về tự nhiên, sinh thái, văn hóa - lịch sử. Hoàn chỉnh các loại hình du lịch chính như du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch tham quan nghiên cứu văn hóa, lịch sử vật thể, phi vật thể Bến Tre, du lịch vui chơi giải trí, thương mại, nghỉ dưỡng. Phấn đấu mỗi năm thu hút 1,62 triệu lượt khách đến Bến Tre, tăng khoảng 22%, tổng doanh thu đạt 1.932 tỷ đồng.

Đẩy mạnh xã hội hóa du lịch, tập trung xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng. Tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án du lịch có quy mô và chất lượng cao, nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Đào tạo nguồn cán bộ quản lý nhà nước và kinh doanh du lịch theo hướng chuyên nghiệp, quan tâm quảng bá du lịch và các dịch vụ phục vụ. Tạo mối liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để nối tuyến du lịch quốc gia, vùng, liên tỉnh. Đặc biệt, tiến hành xây dựng thương hiệu riêng về Du lịch xứ Dừa.

Đồng thời, tập trung 6 giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục quan tâm đến chiến lược phát triển du lịch, có chính sách thu hút đầu tư. Ưu tiên đầu tư vốn phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Tăng cường thông tin quảng bá du lịch; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch; liên kết với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh để mở ra hướng phát triển du lịch mới.

Báo Đồng Khởi